Du học Bỉ

Có nhiều lý do để bạn chọn du học Bỉ: các trường đại học nổi tiếng thế giới, các cơ hội tuyệt vời để hội nhập quốc tế, các thành phố đa văn hóa và đa ngôn ngữ nổi tiếng. Bỉ còn là nhà của nền ẩm thực và đặc sản địa phương tuyệt vời, những vùng nông thôn xinh đẹp, chất lượng cuộc sống cao, và tất nhiên không thể thiếu món bánh Waffle tuyệt vời.

Là một trung tâm chính trị quốc tế, thủ đô Brussels của Bỉ thậm chí còn có nhiều nhà đại sứ và nhà báo hơn cả Washington DC, và là trụ sở của nhiều doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Dân cư Bỉ cũng mang tính quốc tế cao, với khoảng một phần tư dân số trong 11 triệu người được biết đến là ‘new Belgians’ – những người đến từ các quốc gia khác, và con cháu của họ, đã trở thành công dân thường trú.

Nếu bạn muốn dành thời gian du học tại Bỉ, hãy xem bên dưới để biết thêm thông tin về các trường đại học hàng đầu ở Bỉ, các thành phố sinh viên nổi tiếng và những bước cần làm tiếp theo.

Hướng dẫn du học Bỉ

Để đăng ký học tại Bỉ ở bậc đại học, bạn phải có chứng chỉ tốt nghiệp phổ thông được các cơ quan có liên quan công nhận hoặc giấy xác nhận tương đương với chứng chỉ này. Có nhiều cơ quan khác nhau để liên hệ cho các xác nhận tương đương, tùy thuộc vào việc bạn đăng ký nhập học tại một trường đại học trong cộng đồng Pháp, trong cộng đồng Flemish hay cộng đồng nói tiếng Đức.

Để nộp đơn xin du học Bỉ ở bậc đại học, bạn phải cung cấp chứng nhận tốt nghiệp phổ thông. Các đơn xin học tại Bỉ được nộp riêng cho mỗi trường đại học và các yêu cầu tuyển sinh cụ thể được thiết lập bởi từng trường. Nói chung, những người muốn học y khoa / nha khoa, nghệ thuật, quản lý và khoa học kỹ thuật (chỉ trong Cộng đồng Pháp) phải tham gia kỳ thi tuyển sinh. Bạn cũng có thể cần thực hiện bài kiểm tra để chứng minh trình độ tiếng Pháp hoặc tiếng Hà Lan của mình. Bạn cũng sẽ cần phải trả học phí trước khi bạn có thể đăng ký đầy đủ.

Các trường đại học hàng đầu ở Bỉ

Nhiều trường đại học ở Bỉ có triển vọng và thành phần quốc tế mạnh mẽ, cũng như vị trí vững chắc trong bảng xếp hạng quốc tế.

Giáo dục đại học ở Bỉ thường được phân thành hai nhóm, được phân chia theo hai cộng đồng ngôn ngữ chính của đất nước: cộng đồng tiếng Hà Lan và cộng đồng tiếng Pháp. Bên cạnh tiếng Hà Lan và tiếng Pháp, tiếng Đức cũng là một ngôn ngữ chính thức của đất nước, mặc dù được nói bởi một tỷ lệ dân số nhỏ hơn nhiều. Sinh viên nói tiếng Đức thường theo học một trường đại học trong cộng đồng tiếng Pháp, hoặc đi du học ở Đức. Trong khi tiếng Pháp và tiếng Hà Lan là ngôn ngữ giảng dạy tiêu chuẩn, thì cũng có nhiều chương trình quốc tế được dạy bằng tiếng Anh.

Như ở hầu hết các nước châu Âu, bằng cử nhân thường mất ba năm để hoàn thành và bằng thạc sĩ từ một đến hai năm. Bằng cử nhân được phân loại là cử nhân chuyên nghiệp hoặc cử nhân học thuật. Loại đầu tiên có yếu tố nghề nghiệp nhiều hơn, trong khi loại thứ hai mang tính học thuật hơn và được thiết kế để chuẩn bị cho sinh viên lấy bằng thạc sĩ. Có được bằng thạc sĩ, sinh viên sau đó có thể theo đuổi các dự án nghiên cứu dẫn đến bằng tiến sĩ. Bằng cử nhân và thạc sĩ có thể được trao bởi cả hai trường colleges và universities ở Bỉ, trong khi bằng tiến sĩ chỉ được trao bởi các trường universities.

Đại học KU Leuven

Được thành lập năm 1425, KatholiekeUniversiteit Leuven (KU Leuven) là trường đại học lâu đời nhất ở Bỉ, cũng như là trường đại học Công giáo lâu đời nhất ở bất cứ đâu trên thế giới. Với hơn 42.000 sinh viên, đây cũng là cơ sở giáo dục đại học lớn nhất của Bỉ và...

Đại học KU Leuven xếp hạng 1 ở Bỉ và xếp hạng 101 trên thế giới.

Đại học Ghent

Đại học Ghent (tiếng Hà Lan: Universiteit Gent, viết tắt là UGent) là một trường đại học nghiên cứu công lập ở Ghent, Bỉ. Nó được thành lập vào năm 1817 bởi vua William I của Hà Lan. Sau cuộc cách mạng Bỉ năm 1830, nhà nước Bỉ mới thành lập bắt đầu quản lý...

Đại học Ghent xếp hạng 2 ở Bỉ và xếp hạng 165 trên thế giới.

Đại học Công giáo Louvain

Đại học Catholique Louvain (còn được gọi là Đại học Công giáo Louvain) là trường đại học nói tiếng Pháp lớn nhất của Bỉ. Nó nằm ở Louvain-la-Neuve. Kể từ tháng 9 năm 2018, trường đại học đã sử dụng ký hiệu UCLouvain, thay thế từ viết tắt UCL, sau khi sáp nhập với Đại...

Đại học Công giáo Louvain xếp hạng 4 ở Bỉ và xếp hạng 363 trên thế giới.

Danh sách đại học Bỉ

Chi phí du học Bỉ

Học phí

Đối với sinh viên Bỉ và các sinh viên EU khác, giáo dục đại học được tài trợ chủ yếu bởi nhà nước. Tuy nhiên, sinh viên phải trả một khoản phí đăng ký hàng năm cho mỗi năm học tập của họ. Số tiền khác nhau tùy thuộc vào trường, loại chương trình và điều kiện nhận hỗ trợ tài chính của sinh viên.

Học phí ở Bỉ cũng khác nhau tùy thuộc vào việc chương trình được cung cấp bởi một tổ chức trong cộng đồng Flemish, nói tiếng Đức hay tiếng Pháp. Sinh viên từ EU sẽ trả tối đa 835 € (~ 910 đô la Mỹ) mỗi năm, trong khi sinh viên quốc tế từ bên ngoài EU sẽ trả 835-4,175 € (~ 910-4,560 đô la Mỹ) và có thể phải trả thêm phí đăng ký – một lần nữa, số tiền phụ thuộc vào trường và chương trình bạn đăng kí. Bạn có thể nhận được thông tin cụ thể về tổng số tiền lệ phí bằng cách liên hệ với (các) trường bạn đã chọn.

Chi phí chỗ ở

Chỗ ở đại học tại Bỉ thường có sẵn cho sinh viên ngắn hạn hoặc quốc tế; tuy nhiên, nếu bạn muốn thuê một căn hộ riêng, bạn cần phải ký hợp đồng một năm. Bạn có thể phải trả từ € 150 (US $ 200) và € 400 (US $ 540) mỗi tháng, tùy thuộc vào nhà ở đại học hay nhà ở tư nhân và tùy thuộc vào nơi bạn học ở Bỉ. Nếu bạn thuê căn hộ một giường riêng, chi phí này có thể tốn khoảng € 675 (~ US $ 740) mỗi tháng ở trung tâm thành phố, hoặc 500 € (~US $ 550) bên ngoài trung tâm.

Home-stay cũng rất phổ biến ở Bỉ, ở đây sinh viên có cơ hội tìm hiểu trực tiếp về văn hóa Bỉ trong khi có thể cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Tuy nhiên, loại hình này thường được lựa chọn bởi các sinh viên ngắn hạn (chẳng hạn như học trường ngôn ngữ). Liên hệ với dịch vụ hỗ trợ sinh viên của trường đại học hoặc phòng sinh viên quốc tế để biết thêm thông tin về việc tìm chỗ ở sinh viên tại Bỉ.

Các thành phố

Brussels

Được mệnh danh là thủ đô của châu Âu, Brussels là nơi tập trung của rất nhiều tổ chức quốc tế. Kể từ Thế chiến thứ II, nơi đây đã trở thành trung tâm hành chính của các tổ chức bao gồm Liên minh Châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổ chức Hải quan Thế giới và EUROCONTROL, v.v. Vì vậy, nếu bạn có ý định nghiên cứu chính trị, quan hệ quốc tế hoặc nghiên cứu dịch thuật, Brussels có lẽ là thành phố bạn nên đến.

Thành phố này vượt xa danh tiếng là một trung tâm hành chính và quyền lực, mang đến một đời sống về đêm nhộn nhịp, hàng loạt các nhà hàng, quán cà phê, quán rượu và quán bar đẳng cấp thế giới, với những trải nghiệm mua sắm độc đáo bao gồm các khu chợ trời và triển lãm – gần đây hơn có các khu mua sắm đi bộ được hình thành. Mặc dù nhỏ hơn hầu hết các thủ đô của châu Âu, thủ đô Brussels của Bỉ lại mang tính quốc tế và đa ngôn ngữ mang đến nhiều hình thức văn hóa và giải trí.

Các trường đại học đáng chú ý ở Brussels bao gồm trường Vrije Universiteit Brussel dạy tiếng Hà Lan và trường Université Libre de Bruxelles dạy tiếng Pháp xếp hạng thứ 395. Các trường đại học nổi tiếng khác ở Brussels bao gồm Facultés Universitaires Saint-Louis, Hogeschool-Universiteit Brussel và Royal Military Academy. Một số trường đại học quốc tế cũng có cơ sở tại Brussels, bao gồm trường University of Kent’s Brussels School of International Studies và trường Boston University Brussels.

Leuven

Là nhà của tập đoàn bia lớn nhất thế giới (Anheuser-Busch InBev) và một trong những bệnh viện lớn nhất ở châu Âu (UZ Leuven), Leuven còn được biết đến với các tòa nhà thời trung cổ, lễ hội âm nhạc mùa hè Martrock hàng năm và dàn nhạc Arenberg Orchestra nổi tiếng, một trong nhiều dàn nhạc có trụ sở tại Leuven. Thành phố cũng có một nền văn hóa bia phong phú, với các quán bar cung cấp nhiều loại bia địa phương và quốc tế – bao gồm một quán bar tuyên bố cung cấp hơn 3.000 loại bia khác nhau. Hãy chắc chắn bạn sẽ ghé thăm Oude Markt, nơi có hàng trăm quán rượu, quán bar và cà phê và được mệnh danh là khu quán bar dài nhất thế giới. Trong khi ở Leuven, hãy tìm xem bạn có thể phát hiện ra Fons Sapientiae (đài phun nước của trí tuệ) gần đó, một biểu tượng nổi tiếng của thành phố.

Sinh viên chiếm phần lớn trong thành phố. Leuven là nơi có trường đại học được xếp hạng cao nhất của Bỉ, Katholieke Universiteit Leuven (hiện đang đứng thứ 101 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới). Ngoài ra, đây là trường đại học lớn nhất của Bỉ với hơn 57.300 sinh viên. KU Leuven cũng được cho là trường đại học lâu đời nhất ở Bỉ và là trường đại học Công giáo lâu đời nhất còn tồn tại.

Các trường đại học khác ở Leuven bao gồm trường Vlerick Business School (một trường quản lý chung của Katholieke Universiteit Leuven và Ghent University), một số trường cao đẳng nghề như trường Katholieke Hogeschool Leuven (KH Leuven) và trường Groep T University College (Group T), trong đó cung cấp các khóa học kỹ thuật và giảng dạy. Leuven cũng là nhà của một trong những nhạc viện nổi tiếng nhất của Bỉ, Lemmens Institute, nơi đặc biệt nổi tiếng với các chương trình âm nhạc trị liệu.

Liège

Liège là một thành phố công nghiệp lớn ở Wallonia, là trung tâm kinh tế và văn hóa chính của khu vực. Bên cạnh các ngành công nghiệp chính là than đá, thép và chế tạo súng, Liège cũng nổi tiếng với lễ hội dân gian đông đúc, cuộc sống về đêm, lễ hội nhạc jazz hàng năm, chợ Giáng sinh lâu đời nhất và lớn nhất ở Bỉ. Thành phố cũng tự hào là một trong những ngành công nghiệp dịch vụ kỹ thuật số, công nghệ và dịch vụ định hướng internet mạnh nhất châu Âu.

Các điểm tham quan thu hút khác ở Liège bao gồm một loạt các bảo tàng, công trình kiến trúc thế kỷ 16 và 17, cầu thang 400 bậc Montagne de Bueren và lễ hội Saint Nicholas – được tổ chức bởi và cho các sinh viên đại học. Liège có một khu vực dành cho người đi bộ được gọi là Quảng trường, nơi bạn có thể tìm thấy rất nhiều quán rượu, đa số mở cửa đến 6 giờ sáng – hoặc cho đến khi khách hàng cuối cùng rời đi. Liège cũng là nhà của cộng đồng người Ý sinh sống tại Bỉ, cùng với số lượng lớn người nhập cư Ma-rốc, Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phố này là một trung tâm giáo dục lớn với hơn 20.000 sinh viên, cả trong nước và quốc tế. Trường đại học Liège được xếp hạng thứ 336 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2018, và còn được biết đến với Trường Quản lý HEC Management School. Các tổ chức giáo dục nổi bật khác ở Liège bao gồm ISA Lambert Lombard (Khoa Kiến trúc của trường đại học Liège), Académie Royale des Beaux-Arts de la Ville de Liège (trường nghệ thuật cung cấp các khóa học đại học và sau đại học) và La Haute Ecole de la Province de Liège.

Antwerp

Thành phố lớn thứ hai ở Bỉ, Antwerp nổi tiếng với họa sĩ nổi tiếng người Flemish Sir Peter Paul Rubens, kim cương (hơn 70% kim cương được giao dịch ở Antwerp), thời trang (đặc biệt là Antwerp Six) và có cảng lớn thứ hai ở châu Âu. Thành phố cũng cung cấp một loạt các điểm tham quan thú vị, bao gồm Nhà thờ Đức Bà Gothic và Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia danh tiếng cũng như nhiều tòa nhà lịch sử từ những thời kỳ khác nhau. Ngay cả Antwerp Zoo, cũng là một trong những sở thú lâu đời nhất trên thế giới, tự hào có thiết kế và kiến trúc ấn tượng của thế kỷ 19.

Nếu bạn tìm kiếm sự liên kết mạnh mẽ của Antwerp với thời trang thì thành phố này nổi tiếng với những phong cách tạo nên xu hướng. Trí thức, diễn viên, nhạc sĩ, nhà văn và họa sĩ dành thời gian ở nhiều quán bar, quán cà phê và cửa hàng thời thượng trong thành phố – hoặc, thực sự tận hưởng khung cảnh hoa mỹ của thành phố. Antwerp cũng nổi tiếng với các sản phẩm địa phương như Bolleke (một loại bia có màu hổ phách), Elixir D’Anvers (một loại rượu địa phương) và bánh quy hình bàn tay (kết hợp với văn hóa dân gian địa phương).

Trong số các trường đại học tại Antwerp, nổi bật nhất là trường đại học Antwerp, xếp thứ 561 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới với 14.000 sinh viên đăng ký nhập học, và là trường đại học lớn thứ ba dạy tiếng Hà Lan. Antwerp cũng có một số trường cao đẳng đại học, bao gồm trường Charlemagne University College (Karel de Grote Hogeschool), trường Plantin University College (Plantijn Hogeschool), và trường Artesis University College Antwerp.

Bruges

Bruges được biết đến là một trong những thành phố thời trung cổ được bảo tồn hoàn hảo nhất Tây Âu và là Di sản Thế giới của UNESCO. Những con kênh đào và các tòa nhà cổ kính của thành phố khiến cho Bruges đôi khi được gọi là Venice của phương bắc. Thành phố có nhiều tòa nhà và địa danh nổi tiếng, bao gồm tháp chuông thế kỷ 13. Bruges cũng có một bộ sưu tập nghệ thuật thời trung cổ và hiện đại, cùng với rất nhiều nhà hát, phòng hòa nhạc, bảo tàng và rạp chiếu phim. Thành phố này là nơi tổ chức hàng loạt các lễ hội văn hóa, âm nhạc và ẩm thực và là thị trấn khởi đầu cho một trong những sự kiện thể thao lớn nhất nước Bỉ – cuộc đua xe đạp Tour of Flanders.

Trong khi lượng khách ồ ạt đến tham quan mang lại cho Bruge một cảm giác là thị trấn du lịch, thì cũng có rất nhiều sinh viên theo học tại đây. Thành phố này là một trung tâm giáo dục quan trọng, với các trường đại học đáng chú ý ở Bruges bao gồm Katholieke Hogeschool Brugge-Oostende (KHBO) và Hogeschool West-Vlaanderen (HOWEST – Howest University in English). Bruges cũng là cơ sở chính của trường College of Europe, nơi cung cấp các khóa nghiên cứu sau đại học với trọng tâm vào kinh tế, luật pháp và chính trị châu Âu. Cũng đặt trụ sở tại Bruges là Viện Đại học Liên hiệp quốc về Nghiên cứu Hội nhập khu vực tương đối (UNU-CRIS), một viện nghiên cứu và đào tạo của trường Đại học Liên hiệp quốc.

Ghent

Sự kết hợp giữa kiến trúc thời trung cổ được bảo tồn tốt của Ghent và các tòa nhà theo kiến trúc Gothic tạo cho thành phố một cảnh quan vô cùng quyến rũ, bao gồm một cảng, mạng lưới kênh đào, vô số quán bar và nhà hàng ngộ nghĩnh, rất nhiều bảo tàng hấp dẫn (với ba bảo tàng hàng đầu là SMAK, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại; STAM, bảo tàng lịch sử của thành phố, và Bảo tàng dành cho nghệ thuật Schone Kunsten), cùng một loạt các nhà thờ có pháo đài, và thậm chí là lâu đài.

Trường đại học Ghent, một trong những trường đại học của cộng đồng Flemish, xếp hạng cao thứ hai của Bỉ, đứng thứ 165 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2018. Các trường đại học liên kết với đại học Ghent bao gồm Hogeschool Gent và Hogeschool West-Vlaanderen.